Cấu trúc bài thi Đánh giá tư duy 2023 ĐH Bách khoa Hà Nội

Cập nhật lúc: 14:30 23-12-2022 Mục tin: Tìm hiểu kì thi đánh giá tư duy


Cấu trúc bài thi Đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội áp dụng từ năm 2023 gồm 3 phần (Tư duy toán học, Tư duy đọc hiểu, Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề). Xem chi tiết dưới đây:

Để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của Bộ GD&ĐT mới triển khai áp dụng từ năm 2022 và đảm bảo quyền lợi của học sinh, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến điều chỉnh nội dung các phần thi của bài thi đánh giá tư duy theo hướng gọn nhẹ, xóa bỏ tư duy theo tổ hợp môn học.

Theo đó, tổng thời gian của bài thi gồm 150 phút cho 3 nội dung thi gồm: Tư duy Toán học (60 phút), Tư duy Đọc hiểu (30 phút) và Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề (60 phút) với hình thức thi là hoàn toàn Trắc nghiệm.

Bài thi sẽ được tổ chức nhiều đợt thi trong năm, thí sinh dự thi sẽ được cấp Giấy chứng nhận kết quả thi và có thể sử dụng để xét tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước có nhu cầu.

Cấu trúc và nội dung các phần thi của bài thi Đánh giá tư duy áp dụng từ năm 2023

1. Khung tiêu chí đánh giá

Phần thi

Tiêu chí

Ngữ liệu

(Phạm vi kiến thức lớp 11, 12)

Tư duy Toán học

- Xác định được sai sót trong lập luận toán học

- Hiểu và đánh giá được suy luận toán học

- Chỉ ra được suy đoán và lập luận toán học

- Tính toán định lượng với dữ liệu toán học

- Mô hình hóa, tính toán và thao tác toán học

- Giải quyết vấn đề toán học

- Số học

- Đại số

- Hàm số

- Hình học

- Thống kê và xác xuất

Tư duy Đọc hiểu

- Thu nhận, xử lí thông tin

- Tìm được các ý tưởng chính và chi tiết

- Phát hiện được cấu trúc và kỹ thuật của vấn đề

- Tích hợp kiến thức và ý tưởng được thể hiện trong văn bản

- Văn bản khoa học

- Văn bản văn học

- Văn bản báo chí

Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề

- Tính, giải thích được dữ liệu

- Chỉ ra được phương án phù hợp với thông tin khoa học

 - Thiết lập và thực hiện được các mô hình đánh giá, suy luận và kết quả thử nghiệm

- Miêu tả dữ liệu

- Tóm tắt nghiên cứu

- Các luận điểm xung đột trong các lĩnh vực khoa học

2. Giải thích ma trận

a) Phần thi Tư duy Toán học:

Phần đánh giá tư duy toán học bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm trong vòng 60 phút, đánh giá toàn bộ sự phát triển năng lực và tư duy toán của học sinh thông qua chương trình Toán học lớp 11, 12 tại Trường THPT và một phạm vi nhỏ kiến thức số học.

Nội dung phần thi gồm kiến thức về: Số học; Đại số; Hàm số; Hình học; Thống kê và xác xuất. Cấu trúc câu hỏi đòi hỏi phải có ý nghĩa cả về vấn đề và ngữ cảnh, đại diện cho các mối quan hệ toán học; truy cập các kiến thức toán học bằng trí nhớ; kết hợp với thông tin đã cho; mô hình hóa, tính toán và thao tác toán học; diễn giải; áp dụng các kỹ năng lập luận, đưa ra quyết định dựa trên toán học và thuật toán/tựa thuật toán phù hợp. Phần thi tư duy Toán học nhấn mạnh tới tư duy định lượng và áp dụng phần tính toán hoặc ghi nhớ các công thức. Thí sinh được sử dụng máy tính cầm tay theo quy định. Các câu hỏi hàm chứa các vấn đề từ dễ đến khó với độ tin cậy để đảm bảo phân hóa được mức độ sẵn sàng vào đại học của thí sinh.

b) Phần thi Tư duy Đọc hiểu:

Phần tư duy đọc hiểu của bài thi là trắc nghiệm, với thời gian 30 phút nhằm đo lường khả năng đọc nhanh và hiểu đúng. Các câu hỏi của yêu cầu học sinh chuyển hóa ý nghĩa từ một số văn bản thuộc các thể loại: Văn bản khoa học, Văn bản văn học, Văn bản báo chí... nhằm đo lường khả năng thu thập được thông tin với những gì được tuyên bố rõ ràng và lập luận để xác định ý nghĩa tiềm ẩn. Cụ thể là, các câu hỏi yêu cầu học sinh sử dụng các kỹ năng viện dẫn và lập luận để xác định các ý chính, định vị và giải thích các chi tiết quan trọng; hiểu chuỗi các sự kiện, so sánh, hiểu mối quan hệ nhân quả, xác định ý nghĩa của từ, cụm từ và các tuyên bố dựa vào ngữ cảnh. Khái quát hóa, phân tích giọng văn và phương pháp của tác giả; phân tích các đòi hỏi và bằng chứng trong các cuộc tranh luận và tích hợp thông tin từ nhiều văn bản liên quan.

Nội dung đọc hiểu trong đề thi đa dạng, phong phú liên quan tới những chủ đề về khoa học, công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y dược.

c) Phần thi Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề:

Phần thi này của bài thi gồm các câu hỏi trắc nghiệm, với thời gian 60 phút nhằm đo lường cách giải thích, phân tích, đánh giá, lý giải và các kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết trong lĩnh vực khoa học.

Phần thi tư duy khoa học của bài thi là một tập hợp các thông tin khoa học, theo sau đó là các câu hỏi trắc nghiệm nhằm đo lường khả năng: Tính, giải thích được dữ liệu, chỉ ra được phương án phù hợp với thông tin khoa học; Thiết lập và thực hiện được các mô hình đánh giá, suy luận và kết quả thử nghiệm. Thông tin khoa học được truyền tải theo một trong ba định dạng khác nhau: biểu diễn dữ liệu (đồ thị khoa học, bảng biểu và sơ đồ), tóm tắt nghiên cứu (mô tả một hoặc nhiều thí nghiệm liên quan) hoặc quan điểm xung đột (hai hoặc nhiều
tóm tắt mô hình lý thuyết, hiện tượng không phù hợp với nhau).

3. Mô tả các mức độ: 

Có ba mức độ tư duy được đánh giá như sau:

-  Mức độ 1: Tư duy tái hiện

Thể hiện khả năng nhớ lại kiến thức, thực hiện tư duy theo những quy trình đã biết. Khuyến nghị các hành động tư duy: xác định, tìm kiếm, lựa chọn, nhắc lại, đặt tên, ghép nối, so sánh...

-  Mức độ 2: Tư duy suy luận

Thể hiện khả năng lập luận có căn cứ, thực hiện tư duy phân tích, tổng hợp dựa theo vận dụng quy trình thích ứng với điều kiện. Khuyến nghị các hành động tư duy: phân loại, so sánh, chỉ được minh chứng, tổng hợp, vận dụng, đưa ra lí lẽ, suy luận, giải thích, áp dụng, tóm tắt...

-  Mức độ 3: Tư duy bậc cao

Thiết lập và thực hiện được các mô hình đánh giá, giải thích dựa trên bằng chứng. Khuyến nghị các hành động tư duy: phân tích, đánh giá, phân biệt, phán đoán, lập luận (nhiều bước), kiểm tra giả thuyết...

Bảng phân bố các mức độ theo phần thi:

Phần thi

Mức độ 1

(%)

Mức độ 2

(%)

Mức độ 3

(%)

Tư duy Toán học

20 - 30

30 - 40

30 - 40

Tư duy Đọc hiểu

15 - 25

25 - 45

30 - 40

Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề

20-30

20-30

20-30

Tổng

20-30

20-30

20-30

>>> XEM THÊM: TẤT TẦN TẬT THÔNG TIN VỀ KỲ THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY 2023 ĐH BÁCH KHOA

Nguồn: Vừng ơi - Vungoi.vn/Tổng hợp: Danhgiatuduy.info

DÀNH CHO 2K6 – LỘ TRÌNH ÔN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC 2024!

Bạn đăng băn khoăn tìm hiểu tham gia thi chưa biết hỏi ai?

Bạn cần lộ trình ôn thi bài bản từ những người am hiểu về kì thi và đề thi?

Bạn cần thầy cô đồng hành suốt quá trình ôn luyện?

Vậy thì hãy xem ngay lộ trình ôn thi bài bản tại ON.TUYENSINH247:

  • Hệ thống kiến thức trọng tâm & làm quen các dạng bài chỉ có trong kỳ thi ĐGNL
  • Phủ kín lượng kiến thức với hệ thống ngân hàng hơn 15.000 câu hỏi độc quyền
  • Học live tương tác với thầy cô kết hợp tài khoản tự luyện chủ động trên trang

Xem thêm thông tin khoá học & Nhận tư vấn miễn phí - TẠI ĐÂY

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí

Trang thông tin mới nhất năm 2024 về kì thi đánh giá tư duy của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội giúp trả lời rõ ràng tất cả câu hỏi như: Thi ĐGTD là gì, Đề thi đánh giá tư duy cấu trúc thế nào, gồm bao nhiêu phần, thời gian thi, thời gian mỗi phần, mỗi câu bao nhiêu điểm, lịch thi khi nào, thi ở đâu...