Đọc hiểu là năng lực cốt lõi để làm tốt bài thi ĐGTD

Cập nhật lúc: 16:42 26-10-2023 Mục tin: Bí quyết ôn luyện thi đánh giá tư duy


Phần Đọc hiểu có một số kỹ năng cơ bản học sinh nên rèn luyện như kỹ năng đọc lướt và kỹ năng đọc quét. Với phần Tư duy Khoa học, học sinh lại không nên "lạm dụng" 2 kỹ năng trên mà cần phải đọc kỹ. Xem chi tiết phía dưới.

Cái khó nhất đề thi ĐGTD một phần là nó rất lạ. Riêng với phần Tư duy Khoa học có hình thức thể hiện hoàn toàn mới. Để hoàn thiện tốt 2 phần thi này thì năng lực đọc hiểu là cốt lõi.

 Đối với phần Tư duy Đọc hiểu, có một số kỹ năng đọc hiểu cơ bản học sinh nên rèn luyện như: kỹ năng đọc lướt (Skimming) và kỹ năng đọc quét (Scanning).

 Kỹ năng đọc lướt: là phương pháp đọc lướt thật nhanh để nắm bắt nội dung chính của văn bản hoặc ghi nhận ấn tượng tổng quát về vấn đề mà tác giả muốn nói tới mà không đi sâu vào bất cứ nội dung cụ thể nào.

Cách Skimming: Chỉ lướt qua tiêu đề, câu chủ đề, đoạn mở đầu và câu cuối >> Nắm nhanh nội dung ý chính của từng đoạn và quan điểm của tác giả. Chú ý tới các từ khóa (trả lời các câu hỏi: Ai? Cái gì? Ở đâu? Vì sao? Như thế nào?), các thuật ngữ được đánh dấu (in nghiêng/in đậm/ cho trong ngoặc kép), tên, con số…

 Kỹ năng đọc quét: là phương pháp đọc quét thật nhanh để tìm kiếm các thông tin cụ thể trong văn bản.

Cách Scanning: Đọc trước câu hỏi để biết thông tin cần tìm. Phân tích xem thông tin đó gắn với những từ khóa gì và ở “vùng” văn bản nào đã “đánh dấu khi skimming. Dừng lại ở đoạn/câu chứa thông tin cần tìm để đọc kỹ những câu có liên quan và trả lời chính xác câu hỏi.

 Đối với phần Tư duy Khoa học/giải quyết vấn đề, học sinh lại không nên "lạm dụng" 2 kỹ năng kể trên. Tư duy khoa học thì cần phải đọc kỹ.

Về bản chất thì vẫn là đọc, nhưng lần này chúng ta phải đọc hiểu thông tin khoa học. Và thông tin này không chỉ được thể hiện dưới dạng ngữ liệu văn bản mà còn được thể hiện dưới dạng số liệu, đồ thị, biểu đồ… Cốt lõi ở đây vẫn là năng lực đọc hiểu, vẫn là kỹ thuật đọc nhưng để làm được bài tư duy khoa học thì học sinh cần thêm một số yếu tố đặc thù khác. Đây cũng là sự khác nhau giữa bài đọc hiểu và bài tư duy khoa học.

Tổng hợp: Danhgiatuduy.info

DÀNH CHO 2K7 – LỘ TRÌNH ÔN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC 2025!

Bạn đang không biết bài thi ĐGNL theo chương trình GDPT mới sẽ như thế nào?

Bạn cần lộ trình ôn thi bài bản từ những người am hiểu về kì thi và đề thi?

Bạn cần thầy cô đồng hành suốt quá trình ôn luyện?

Vậy thì hãy xem ngay lộ trình ôn thi bài bản tại ON.TUYENSINH247:

  • Học live, luyện đề cùng giáo viên và Thủ khoa ĐGNL
  • Tổng ôn toàn diện, trang bị phương pháp làm bài hiệu quả
  • Bộ 20+ đề thi thử chuẩn cấu trúc theo chương trình GDPT mới

Xem thêm thông tin khoá học & Nhận tư vấn miễn phí - TẠI ĐÂY

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí

Trang thông tin mới nhất năm 2024 về kì thi đánh giá tư duy của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội giúp trả lời rõ ràng tất cả câu hỏi như: Thi ĐGTD là gì, Đề thi đánh giá tư duy cấu trúc thế nào, gồm bao nhiêu phần, thời gian thi, thời gian mỗi phần, mỗi câu bao nhiêu điểm, lịch thi khi nào, thi ở đâu...