Tất tần tật thắc mắc về kì thi đánh giá tư duy 2024

Cập nhật lúc: 17:54 10-11-2023 Mục tin: Tìm hiểu kì thi đánh giá tư duy


20h ngày 8/11, ĐHBK Hà Nội tổ chức chương trình livetream “Khởi động cùng kỳ thi đánh giá tư duy TSA năm 2024”. Tuyensinh247 tham gia với vai trò tư vấn, hỗ trợ các em về việc ôn tập, luyện thi Đánh giá tư duy 2024.

Năm 2024, kỳ thi ĐGTD sẽ được tổ chức như thế nào, có gì thay đổi so với năm trước, nội dung thi ra sao? ĐHBK Hà Nội sẽ dành bao nhiêu % chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển này? Tất tần tật thắc mắc về kỳ thi đánh giá tư duy năm 2024 sẽ được ĐHBK Hà Nội và Tuyensinh247 giải đáp dưới đây.

Kỳ thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì tổ chức cho đến nay đã là năm thứ 4. Đến thời điểm này, đã có 32 trường đã sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển.

Mục tiêu của kỳ thi ĐGTD ngày càng được mở rộng, đặc biệt là phạm vi ứng dụng cho các trường đại học sử dụng kết quả thi này phục vụ cho công tác tuyển sinh. Theo đó, không chỉ dừng lại đối với các ngành công nghệ kỹ thuật mà còn mở rộng cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, tài chính ngân hàng, y dược,….

Cấu trúc bài thi ĐGTD năm 2024 được giữ nguyên như 2023, gồm 03 phần là Tư duy Toán học, Tư duy đọc hiểu và Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề. Tổng thời gian làm bài thi là 150 phút (60 -  30 - 60 phút). Điểm tối đa của bài thi là 100 điểm, phân bổ cho các phần là 40 – 20 – 40 điểm.

ĐHBK HÀ NỘI VÀ TUYENSINH247 GIẢI ĐÁP THẮC MẮC VỀ KỲ THI ĐGTD

Câu 1:

Câu hỏi của bạn Vũ Thị Thanh Huyền – THCS&THPT Nguyễn Tất Thành:  Em là học sinh sinh năm 2007, sang năm sẽ thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2025. Học cấp 3 tổ hợp lựa chọn em không học môn sinh học, Tuy nhiên theo như nghe chương trình thì em hiểu là đề thi sẽ giữ nguyên cấu trúc như năm 2023 và 2024. Mặc dù các thầy cô có nói là không học Sinh nhưng câu hỏi sẽ đưa ra thông tin để các em có thể làm được khi không học môn đó. Theo em hiểu thì đó chỉ là những câu hỏi nhận biết thôi còn những câu hỏi mang tính vận dụng cao thì mình phải có kiến thức nền của môn đó thì mới làm và giải quyết nhanh được, và theo như nghe cô hướng dẫn trên VTV7 về cách ôn tập môn sinh học thì em vẫn phải có kiến thức về môn sinh học của 3 năm 10,11,12 thì em mới có thể hoàn thành tốt nội dụng thi môn Sinh. Vậy trường cho em hỏi là trường có thể thay đổi cấu trúc đề thi Đánh giá khoa học và giải quyết vấn đề theo từng nội dung môn học (Lý), hoặc Hóa hoặc sinh riêng biệt cho năm 2025 để các em tự lựa chọn bài thi khoa học xã hội theo môn học mà mình lựa chọn ,học đỡ vất vả và tạo công bằng cho các thí sinh dự thi không? Nếu trường không thay đổi thì phương pháp nào để em có thể bù đắp kiến thức sinh của cả 3 năm như vậy được.

Bạn Nguyễn Minh Đức - THPT Khương Đình: Thầy cô cho em hỏi, em chọn tổ hợp tự nhiên 2 của trường gồm các môn toán lý hóa văn sử địa anh tin không có môn sinh. Vậy bài thi đánh giá tư duy năm 2024 có thay đổi theo chương trình phổ thông mới hay không ạ? Và em cần chuẩn bị gì để khắc phục kiến thức không được học của môn Sinh? Năm nay là năm cuối cùng học theo chương trình phổ thông cũ vây em đang học chương trình phổ thông mới có đăng ký thi được không ạ? Em các ơn các thầy cô!

PGS. Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp ĐHBK Hà Nội giải đáp:

Từ năm 2023, trong nội dung Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề gần như không còn sự xuất hiện rõ nét khối kiến thức của các môn học khoa học tự nhiên riêng biệt. Em không học Sinh hay không học Lý thì từ năm 2023, các câu hỏi liên quan tới việc đánh giá tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề hay những câu câu hỏi có nội dung chuyên sâu, kiểm tra sâu về từng môn học Lý, Hóa, Sinh đã không còn quá nặng nề nữa.

Theo lộ trình, bắt đầu từ năm 2024, chắc chắn những câu hỏi nằm trong phần thi Tư duy Khoa học/Giải quyết vấn đề sẽ không còn xuất hiện những câu hỏi mang tính chất kiểm tra kiến thức từng môn riêng biệt. Cũng sẽ không còn các câu hỏi mang tính chất đưa vào ngữ liệu chuyên biệt cho từng nội dung môn thi. ĐHBK Hà Nội xác định đây là phần thi độc lập, các ngữ liệu đưa ra sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin, dữ liệu để thí sinh có thể vận dụng tư duy của mình trong việc giải quyết vấn đề.

Các em hoàn toàn yên tâm từ năm 2024, nội dung liên quan đến phần thi này sẽ không còn câu hỏi liên quan tới các tổ hợp môn học. Các câu hỏi trong phần này sẽ đánh giá được tư duy chung nhất của các em về lĩnh vực khoa học cũng như giải quyết vấn đề, chứ không phải đi kiểm tra kiến thức môn học.

Câu 2:

Câu hỏi của bạn Đoàn Văn Chương – THPT Gia Lộc: Các dạng toán thường gặp trong bài thi ĐGTD là gì?

TS. Lê Đình Nam – Phó trưởng ban TS-HN giải đáp:

Chúng ta sẽ không có khái niệm dạng toán thường gặp trong bài thi đánh giá tư duy. Đánh giá tư duy sẽ đo ở các mức độ Nhận biết, Tái hiện, Vận dụng và Suy luận, các mức độ tư duy khác nhau.

Dạng thức câu hỏi sẽ đa dạng hơn rất nhiều so với cách thức hỏi trắc nghiệm một phương án đúng trong 4 đáp án như các em đã làm quen. Khi các em tiếp cận đến bài thi đánh giá tư duy, các em sẽ thấy có nhiều câu hỏi với thiết kế đặc sắc như chọn nhiều đáp án đúng, kéo thả đáp án, điền khuyết. Sẽ có các câu hỏi mà thí sinh phải trả lời theo nhóm câu hỏi (có thông tin dữ liệu chung và sau đó thí sinh phải trả lời một chuỗi các câu hỏi khác nhau).

Trong nội dung mà ĐHBK đã cung cấp, nội dung sẽ xoay quanh kiến thức chủ đề toán trong chương trình giáo dục phổ thông, tập trung chính ở nội dung kiến thức lớp 11 và lớp 12. Trong đó có đan xen những kiến thức mà các em được trang bị khi các em học đến lớp 12 (nền tảng kiến thức các em đã học ở trước đó).

Nếu các em đã tham gia thi thử bài thi ĐGTD của ĐHBKHN, các em sẽ thấy có các câu hỏi về mặt số học, thống kê. Đây là những kiến thức rất quan trọng, sau này sẽ sử dụng rất nhiều trong quá trình các em học tập các chương trình đào tạo khác nhau ở bậc đại học. Các kiến thức không tập trung ở một chủ đề cụ thể nào đó để tạo thành khái niệm “dạng thường gặp”.

Để thi tốt, các em phải được học kiến thức một cách đầy đủ tất cả các chủ đề mà các em được thầy cô giảng dạy trong chương trình giáo dục phổ thông. Các em cần tìm hiểu sâu để có sự chuẩn bị tốt nhất cho bài thi. Qua đó, các em có thể làm được các dạng bài một cách tốt nhất mà không sợ các chủ đề gây khó khăn cho các em.

Câu 3.

Câu hỏi của bạn Phạm Thanh Sơn – THPT Quang Trung, Hà Nội: Em đăng ký thi đợt 1 có được tuỳ chọn thời gian và ngày thi trong 2 ngày 2/12, 3/12 không hay hệ thống sẽ sắp xếp cho em ạ? Đây cũng là câu hỏi của bạn Tuấn Minh - Hà Nội.

PGS. Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp ĐHBK Hà Nội giải đáp:

Bài thi đánh giá tư duy đợt 1 năm 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 3/12 tại 18 điểm thi khác nhau. Nếu em đã đăng ký tham gia đợt thi này, em sẽ được chọn địa điểm thi. Sau khi kết thúc thời gian đăng ký thi vào ngày 12/11, hệ thống sẽ gửi giấy báo dự thi cho các em. Trên đó, các em sẽ biết chính xác là em sẽ thi tại phòng nào, tòa nhà nào tại địa điểm mà các em đã đăng ký.

Câu 4.

Câu hỏi của bạn Nguyễn Văn Tuyển – Thí sinh tự do: Đợt 1 này là đăng ký cho cả 6 lần thi hay thi đợt nào đăng ký đợt đó ạ?

PGS. Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp ĐHBK Hà Nội giải đáp:

Đợt 1 này Nhà trường mới đang mở cho thí sinh đăng ký thi đợt 1 thôi. Các đợt tiếp theo Nhà trường sẽ có thông báo mở đăng ký cho em đăng ký từng đợt thi.

Câu 5.

Câu hỏi của bạn Phạm Thế Hưng – THPT Gia Lộc: Cho em hỏi rằng, trong năm 2024 số lần được thi TSA tăng lên thì điểm chuẩn và chỉ tiêu xét tuyển của các ngành bằng điểm ĐGTD có thể tăng lên không ạ?

PGS. Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp ĐHBK Hà Nội giải đáp:

Với công nghệ và kỹ thuật ra đề thi hiện nay của ĐHBKHN thì sẽ đảm bảo công bằng trong tất cả các đợt thi. Mặc dù năm 2024, Nhà trường có tăng số lượng đợt thi nhiều hơn để tạo cơ hội cho các em được tham gia nhiều đợt. Tuy nhiên, kết quả thi của thí sinh sẽ công bằng cho tất cả các đợt thi. Suy luận của em là thi nhiêu đợt thi đợt thì điểm chuẩn sẽ cao hơn thì không có cơ nào để xác định.

Điểm chuẩn phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký vào ngành học và chỉ tiêu của ngành học chứ không phụ thuộc vào số lần thi. Nếu em tham dự nhiều đợt thi thì em có cơ hội lựa chọn đợt thi nào em có điểm cao nhất để xét tuyển.

Câu 6.

Câu hỏi của bạn Phạm Hải Long – THPT Duy Tiên A: Em biết là thi sẽ có tất cả kiến thức toán của toàn bộ chương trình lớp 12 nhưng em và đa số các bạn đều có thắc mắc là đợt 1 thi thì có nhẹ bớt chương trình Toán kì 2, nhiều phần kì 1, lớp 11, các kiến thức cũ không ạ?

Bạn: Nguyễn Thị Ngọc Diệp – THPT Trực Ninh B: TSA đợt 1 có phạm vi kiến thức như thế nào?

Bạn Khuê -  THPT Thăng Long: Em không biết có nên đăng kí thi đợt 1 không? Thứ nhất, kiến thức của em còn yếu, chưa chắc chắn; thứ hai, chi phí thi ĐGTD đã tăng. Gia đình thì khuyên em nên thi.

Bạn Lê Xuân Tùng – THPT Phù Yên: Em muốn biết là giới hạn phần thi toán sẽ đến đâu ạ? Tức là chỉ kiểm tra THPT hay cả kiến thức từ THCS đến tận 12? Rất nhiều trường hiện nay chưa học đến phần chương cuối môn toán như số phức hay giải tích Oxyz, liệu ĐGTD tháng 12 tới có vào những phần này không ạ?

TS. Lê Đình Nam – Phó trưởng ban TS-HN giải đáp:

Thiết kế của bài thi đánh giá tư duy không phụ thuộc vào đợt thi. Do vậy, không thể nói là do các em thi đợt 1 nên sẽ phải giới hạn kiến thức phần này hay phần khác. Thiết kế của bài thi sẽ giữ ổn định cho tất cả các đợt, có thể có một số kiến thức có bạn học rồi, có bạn chưa học, nên sẽ có một chút khó khăn cho các em. Tuy nhiên, có rất nhiều đợt thi TSA năm 2024, các em có thể chọn thi đợt phù hợp.

Vậy em có nên thi đợt 1 này không? Kỳ thi sớm của mùa tuyển sinh năm nay sẽ đem đến cho các em những trải nghiệm sớm nhất để các em có thể đánh giá được năng lực, hạn chế của mình để cải thiện cho các đợt sau. Khi các em được rèn luyện trong một kỳ thi chính thức, được ngồi trong phòng thi, thi thật và có kết quả ấn tượng thì sẽ là nền tảng để các em xét tuyển vào ĐH. Bên cạnh đó, khi các em tham gia nhiều đợt thi, áp lực các lần thi sẽ nhẹ nhàng hơn, cải thiện được điểm số của mình.

Câu 7.

Câu hỏi của bạn Hà Minh Đức – THPT chuyên Lam Sơn.

Em có 5 câu hỏi muốn gửi đến các thầy cô ban Tuyển sinh ạ.

1. Các thầy cô có thể cho e biết ma trận đề Toán không ạ, nó sẽ chia làm mấy phần, có những mảng nào, các mảng có bằng nhau không hay mỗi đề một form,...

2. Các thầy cô có thể cho em biết dao động điểm đậu chuyên ngành IT của trường là từ tầm mấy điểm đến mấy điểm qua các năm không ạ?

3. Cho em hỏi là trường dự kiến tổ chức bao nhiêu đợt thi trong 6 đợt có thể thi ở các tỉnh khác ngoài Hà Nội, và bao nhiêu đợt chỉ có thể thi ở Hà Nội ạ?

4. Sau khi mình thi xong thì mất bao lâu để biết điểm ạ?

5. Nhà trường sẽ báo điểm thi ĐGTD cho thí sinh qua hình thức nào ạ?

TS. Lê Đình Nam – Phó trưởng ban TS-HN giải đáp:

1. Với bài thi ĐGTD sẽ không có ma trận đề. Không chỉ môn Toán mà tất cả các phần thi của đề ĐGTD đều không có khái niệm ma trận đề. Khái niệm này có thể do em quen ở kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các nội dung liên quan đến chủ đề Toán, thầy chỉ khuyên các em nên học, hiểu sâu sắc và với năng lực tư duy tốt, các em sẽ làm tốt bài thi.

2. Điểm chuẩn ngành IT, em có thể theo dõi tại trang của trường. Theo như phổ điểm và kết quả của các bạn dự thi năm 2023, nếu em tầm 70+ thì thầy nghĩ các em có thể tự tin đăng ký vào các ngành của ĐHBKHN. Với mức điểm đó cũng có thể trúng tuyển vào rất nhiều trường sử dụng kết quả thi ĐGTD. Mức điểm chuẩn từ 50 – 60 cũng có rất nhiều chương trình đào tạo của ĐHBK xét tuyển.

3. Tất cả các đợt thi đều sẽ được tổ chức ở nhiều địa phương ngoài HN. Em có thể yên tâm đăng ký dự thi tại địa phương gần nơi em sinh sống.

4. Đối với kỳ thi ĐGTD, dự kiến sau thi 2 tuần, em sẽ được thông báo kết quả.

5. Nhà trường sẽ thông báo kết quả TSA trong tài khoản mà các em đăng ký dự thi. Sau đó, Nhà trường sẽ gửi giấy chứng nhận kết quả thi qua bưu điện đến địa chỉ mà các em đăng ký. Như vậy, các em có thể xem điểm online trên tài khoản và nhận giấy chứng nhận kết quả thi.

Câu 8.

Bạn Đoàn Duy Thanh – THPT Hồng Quang: Em thắc mắc về hình thức tính điểm của bài thi TSA?

Bạn Nguyễn Khả Trung – THPT Phùng Khắc Khoan: Cho em hỏi về cách tính điểm của Bài thi đánh giá tư duy, có phải cứ đúng 1 câu là được 1 điểm không?

TS. Lê Đình Nam – Phó trưởng ban TS-HN giải đáp:

Bài thi ĐGTD sử dụng các nghiên cứu về đo lường, các khoa học về đánh giá giáo dục đo lường hiện đại. Tuy có 100 câu hỏi và thang điểm là 100 nhưng số câu đúng và số điểm các em nhận được không hoàn toàn trùng khớp với nhau. Điều này phụ thuộc vào các thông số đo lường câu các em làm được và câu các em không làm được. Em làm được càng nhiều các câu khó thì điểm của em sẽ cao. Các thuật toán và công nghệ dùng để tính điểm đảm bảo chính xác nhất, không xảy ra bất kỳ sai sót gì trong quá trình tính điểm cho từng học sinh. Toàn bộ thuật toán đều do phần mềm chấm thi hiện đại phân tích và xử lý. Nếu tính theo điểm thô, thì 100 câu sẽ có điểm số chẵn. Nhưng qua phân tích, xử lý số liệu thì điểm TSA của các em sẽ là điểm số lẻ, thậm chí lẻ 2 số sau dấy phẩy.

Câu 9.

Bạn Nguyễn Tuấn Nguyên – THPT Thăng Long: em đã thanh toán lệ phí thi cho kì thi đợt 1 nhưng chưa được gửi mail về, cho em hỏi ko có mail có bị sao ko ạ (bill có đầy đủ 450.000, em thanh toán qua foxpay)

PGS. Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp ĐHBK Hà Nội giải đáp:

Quy trình đăng ký hoàn toàn thực hiện online trên hệ thống. Sau khi kết thúc bước thanh toán thì quy trình đăng ký của em mới được ghi nhận là thành công. Trên tài khoản của các em cũng hiển thị đầy đủ thông tin về trạng thái đăng ký. Nếu đã có trạng thái đăng ký thành công thì em yên tâm là em đã đăng ký thi thành công rồi. Bạn nào còn gặp lỗi trong quá trình đăng ký thì trên hệ thống có số điện thoại tổng đài để các em liên hệ hỗ trợ liên quan đến quá trình thanh toán.

Câu 10.

Thi đánh giá tư duy có khó không?

Cô Ngô Lan Anh - trưởng ban chuyên môn thi ĐGTD của Tuyensinh247 giải đáp:

Trong quá trình hỗ trợ, đồng hành cùng các bạn học sinh ôn tập kỳ thi Đánh giá tư duy Bách Khoa, điều khiến các bạn học sinh, băn khoăn và hay hỏi cô nhất: thi Đánh giá tư duy có khó không cô? Các bạn sợ khó vì sợ phần Toán có các dạng câu hỏi lạ chưa gặp bao giờ? Sợ khó vì bài đọc hiểu như bài thi ielts Tiếng Việt hoặc các bạn sợ khó vì mình học thiên về tổ hợp xã hội thì không làm được phần Tư duy Khoa học. 2 từ để mô tả nỗi băn khoăn của nhiều bạn khi nhắc đến kỳ thi ĐGTD đó chính là “SỢ KHÓ".

Các bạn có thể căn cứ vào hai điều cô chia sẻ sau đây sau đó chúng ta sẽ tự tìm được câu trả lời cho mình nhé:

Thứ nhất: Năm 2023, Đại học Bách Khoa đã điều chỉnh cấu trúc bài thi ĐGTD với rất nhiều điểm thuận lợi cho học sinh: rút gọn chỉ còn 1 bài thi duy nhất với 3 phần thi, không còn môn tiếng anh, hoàn toàn là trắc nghiệm khách quan, không có câu hỏi tự luận.

Thứ hai: bài thi ĐGTD dựa trên tiêu chí về tư duy để đánh giá, không phụ thuộc quá nhiều vào kiến thức và khả năng ghi nhớ của các bạn.

Cô khuyên các bạn hãy thi trải nghiệm bài thi ĐGTD của ĐHBK trước, sau đó chúng ta sẽ có thể tìm được câu trả lời cho mình.

Câu 11.

Điều gì khiến các bạn Học sinh yêu thích và quyết định ôn luyện tại Tuyensinh247?

Cô Ngô Lan Anh - trưởng ban chuyên môn thi ĐGTD của Tuyensinh247 giải đáp:

Tuyensinh247 luôn suy nghĩ, mong muốn rằng “Làm sao để giúp học sinh ôn tập hiệu quả nhất".

Tuyensinh247.com cung cấp lộ trình học tập hiệu quả với: ngân hàng câu hỏi, bộ đề thi mới nhất bám sát cấu trúc đề minh hoạ năm 2024. Ngân hàng câu hỏi lớn giúp em làm quen với các dạng bài, sự đa dạng trong cách hỏi. Luyện đề sẽ giúp chúng ta rèn khả năng tư duy, tăng phản xạ, rút kinh nghiệm những lỗi sai thường gặp.

Sau khi tự luyện ngân hàng câu hỏi, luyện đề thi, hệ thống sẽ gửi báo cáo kết quả học tập vào thứ 3 hàng tuần. Em có thể tự theo dõi, đánh giá kết quả học tập của mình. Phụ huynh cũng có thể nắm bắt được tình hình học tập của con khi hệ thống gửi báo cáo qua gmail.

Ngoài ra, nếu em muốn được hỏi đáp, muốn được hỗ trợ học tập và cập nhật các thông tin mới nhất về kỳ thi ĐGTD, Tuyensinh247 có group hỗ trợ giải đáp tất cả các thông tin: cập nhật phương án tuyển sinh của các trường, hướng dẫn đăng ký dự thi tất cả các đợt, quy chế thi, giải đáp câu hỏi,....

Đặc biệt, năm nay Tuyensinh247 có thủ khoa Đặng Quốc Vinh đồng hành cùng các bạn 2k. Anh Vinh sẽ chữa các câu hỏi sai thường găp, các dạng bài, chia sẻ cho chúng ta những tips, mẹo làm bài hiệu quả. Có một câu nói mà cô vô cùng tâm đắc, đó chính là: Muốn trở thành người giỏi nhất hãy học từ những người giỏi nhất.

Bằng tất cả tâm huyết và sự nỗ lực, Tuyensinh247 đã sẵn sàng đồng hành cùng 2k6 chinh phục kỳ thi ĐGTD 2024.

Câu 12.

Bài thi đánh giá tư duy và bài thi tốt nghiệp THPT có gì giống và khác nhau?

Đặng Quốc Vinh – Thủ khoa ĐGTD đồng hành cùng Tuyensinh247 giải đáp.

Kỳ thi đánh giá tư duy không nặng về tính toán, tập trung hiểu về bản chất vấn. Bài thi toán THPT có những câu VDC, nặng tính toán, đòi hỏi thí sinh quen dạng để xử lý. Bài thi toán tư duy không đòi hỏi năng về tính toán mà đòi hỏi thí sinh có khả năng tư duy tốt.

Phần Tư duy đọc hiểu trong đề thi là một phần mới hoàn toàn, chưa từng xuất hiện trong đề thi tốt nghiệp THPT.

Bài thi KHTN của đề thi tốt nghiệp THPT, những câu hỏi khó tập trung rất nhiều về mặt tính toán. Phần Tư duy khoa học/giải quyết vấn đề, những câu hỏi khó tập trung vào bản chất của vấn đề, không đòi hỏi thí sinh phải nhớ hết tất cả những kiến thức phổ thông, mà yêu cầu nhiều khả năng suy luận, tư duy của thí sinh.

Câu 13.

Phần thi khoa học/giải quyết vấn đề của đề đánh giá tư duy có nặng kiến thức Lý, Hóa, Sinh như đề thi tốt nghiệp THPT không?

Đặng Quốc Vinh – Thủ khoa ĐGTD đồng hành cùng Tuyensinh247 giải đáp.

Phần KH/giải quyết vấn đề của đề DDGTD, thí sinh sẽ được cung cấp một đoạn thông tin hoặc bài đọc, thí sinh sử dụng thông tin trong bài đọc đó để trả lời câu hỏi. Do đó, phần này thiên về bản chất của vấn đề, thí sinh sử dụng tư duy để giải quyết chứ không nặng về tính toán, không phải học thuộc các công thức như thi THPT.

Câu 14.

Kinh nghiệm ôn luyện ĐGTD của Thủ khoa? Đặc biệt là phần Tư duy toán học?

Đặng Quốc Vinh – Thủ khoa ĐGTD đồng hành cùng Tuyensinh247 giải đáp.

-  Các bạn nên xây dựng kế hoạch ôn tập từ sớm, không nên để xảy ra tình trạng “nước đến chân mới nhảy”

-  Chịu khó luyện đề, đặc biệt là với phần Tư duy Toán học để có phản xạ nhanh hơn khi tiếp xúc với các bài toán trong kiến thức THPT.

-  Để có thêm kĩ năng và kinh nghiệm cho phần Tư duy Đọc hiểu thì các bạn nên tìm tòi và đọc các bài báo khoa học.

-  Nên nắm vững bản chất lý thuyết của tất cả các môn học, không nên học vẹt; không quá đi sâu vào các bài tính toán đặc biệt là phần Tư duy Khoa học.

-  Không nên học tủ, học lệch, thay vì đó hãy nắm vững kiến thức cơ bản của tất cả các môn

Lời khuyên cho các bạn HS 2k6 đang chuẩn bị bước vào đợt thi quan trọng ngày 3/12 sắp tới?

- Không nên quá lo lắng trước kì thi, cũng hạn chế thức đêm học bài. Bài thi đánh giá khả năng tư duy của các em, cho nên việc học quá nhiều cũng không đem lại quá nhiều hiệu quả, thậm chí còn phản tác dụng.

- Các bạn có thể tham gia thi tối đa 5 lần, chính vì vậy các bạn nếu chưa đạt được số điểm như mong muốn trong lần thi tới thì các bạn vẫn còn những cơ hội khác

- Hãy chịu khó luyện đề. Trên Tuyensinh247 ngân hàng câu hỏi rất lớn, có bộ đề thi thử cập nhât bám sát cấu trúc đề minh hoạ 2024, các bạn có thể vào trải nghiệm và thử  sức.

Câu 15.

Bí quyết gì để đi thi đánh giá tư duy đạt điểm cao?

Đoàn Thanh Hải – Sinh viên tiêu biểu K68 - Kỹ thuật Máy tính giải đáp:

Lưu ý nhỏ cho các bạn học sinh khi làm bài là:

-  Đọc kỹ hướng dẫn, yêu cầu của bài thi trước khi làm bài.

-  Trong quá trình làm bài thi cần để ý câu hỏi mình làm đã được lưu lại trong phần thống kê các câu hỏi, hiện ở góc màn hình chưa để kịp thời xử lý về vấn đề kỹ thuật trong phòng thi.

-  Trong quá trình thi, thí sinh có thể bỏ xót câu hỏi, vì vậy cuối giờ thí sinh nên kiểm tra lại và tích chọn hết tất cả các câu hỏi. Cuối giờ không nên quá chú tâm vào một câu hỏi mà nên kiểm tra lại, tích đáp án các câu chưa làm.

Câu 16.

Câu hỏi của bạn Nguyễn Tuấn Long – THPT Chu Văn An: Em đạt giải nhất môn Toán hsg thành phố và học trường chuyên thì có phải thi Đgtd để xét tuyển không ạ?

Giải đáp: Ở đây, có lẽ dùng tư “nên” thi ĐGTD sẽ phù hợp hơn, đúng không? Nếu em cảm thấy tự tin ở phần XTTN rồi và lựa chọn được ngành học mình yêu thích nhất rồi thì có thể không cần tham gia thi ĐGTD nữa, nhưng nếu em vẫn muốn thử sức, cọ xát thì vẫn nên thử sức tham gia thi ĐGTD, một là để gia tăng cơ hội cho bản thân, hai là để được tiếp xúc với một kỳ thi mà theo đánh giá là tiệm cận với các kỳ thi quốc tế như SAT, ACT.

Câu 17.

Phụ huynh bạn Chu Hải Long – THPT Việt Yên số 1:

1. Có 6 đợt thi ĐGTD, cháu nhà mình có thể đăng kí dự thi tối đa bao nhiêu đợt?

2. Kết quả của bài thi này có thể sử dụng để xét tuyển vào những trường đại học nào?

3. Sử dụng kết quả thi ĐGTD để xét tuyển vào trường ĐHBKHN như thế nào?

4. Kết quả thi của từng đợt có thông báo đỗ vào ngành nào của trường không?

5. Tỷ lệ tuyển sinh bằng kết quả ĐGTD của ĐHBKHN năm nay là khoảng bao nhiêu %?

TS. Lê Đình Nam – Phó trưởng ban TS-HN giải đáp:

1. Thí sinh được đăng ký dự thi tối đa 5/6 đợt do đợt 5 và đợt 6 chỉ cách nhau 1 tuần. Theo quy chế thi ĐGTD năm 2024, cách 30 ngày mới được đăng ký thi đợt tiếp theo.

2. Có 32 trường ĐH sử dụng điểm ĐGTD

3. Với phương thức xét điểm ĐGTD, thí sinh đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ vào ĐHBK. Khi thí sinh đạt điểm chuẩn vào ngành mà thí sinh đăng ký thì sẽ trúng tuyển. Thí sinh không cần phải đi nộp hồ sơ hay thực bất cứ thủ tục nào mà chỉ cần đăng ký nguyện vọng vào ĐHBK, ĐHBK sẽ xét tuyển cho thí sinh bằng kết quả thi ĐGTd. Khi thí sinh tham dự nhiều đợt thi ĐGTD, thí sinh được xét tuyển bằng kết quả cao nhất trong các đợt thi.

4. Cùng với phương thức xét điểm THPT sau khi thí sinh đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ, kết quả của từng đợt sẽ không sử dụng đơn lẻ mà sử dụng kết quả cao nhất trong các đợt thi để xét tuyển.

5. Với định hướng về phương thức tuyển sinh của ĐHBK trong những năm gần đây và các năm tiếp theo, chỉ tiêu sử dụng điểm thi ĐGTD ngày càng cao. Năm 2023 tiệm cần 40% và dự kiến tăng trong những năm tiếp theo.

Câu 18.

Câu hỏi của bạn Cao Thành Trung – THPT Hà Văn Mao: Cho e hỏi là lần này cả nước có còn chung 1 đề không?

PGS. Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp ĐHBK Hà Nội giải đáp:

Năm 2024, ĐHBK tổ chức 6 đợt thi. Trong mỗi đợt thi, nếu trùng kíp thi thì tất cả các điểm thi đều sử dụng chung 1 đề thi.

Với số lượng tổ chức kỳ thi ĐGTD trong 06 đợt, mỗi đợt thi sẽ có một đề thi khác nhau.

Với công nghệ mà ĐHBK đang áp dụng theo phương pháp hiện đại đề ĐGTD, các đề thi trong các đợt thi sẽ có những kỹ thuật để đảm bảo sự công bằng tuyệt đỗi giữa các đề thi trong các đợt thi.

Câu 19.

Nhiều bạn học theo chương trình mới đang băn khoăn là nếu bạn chọn không học môn Sinh thì có thể làm tốt được phần Tư duy khoa học với các kiến thức về KHTN hay không?

Thầy Trần Phương Duy - Giáo viên Khoa học Tuyensinh247 giải đáp:

Các em không chọn học sinh Sinh, môn Lý hay thậm chí mất gốc môn Hóa thì có làm tốt được phần Tư duy khoa học/giải quyết vấn đề hay không. Chúng ta không khẳng định là khó hay dễ nhưng một điều chắc chắn là so với đề thi tốt nghiệp THPT thì đây là một mảng riêng.

Các bạn có thể sử dụng khả năng tư duy, đọc hiểu để giải quyết vấn đề, đưa ra đáp án cho câu hỏi trong lĩnh vực môn Sinh hay môn Lý hay môn Hóa.

Trong đề thi tốt nghiệp Lý, Hóa, Sinh, các em học nhiều, ôn kỹ sẽ giúp ích các em rất nhiều để chúng ta đặt được kết quả cao. Nhưng trong đề thi ĐGTD sẽ cào bằng cho tất cả các thí sinh. Đó sẽ là những đoạn văn, ngữ liệu có thể các bạn chưa gặp bao giờ. Điều để các bạn ăn điểm ở đây là khả năng tư duy và phân tích ngữ liệu.

Mức độ Tái hiện: Khi các em đọc đoạn văn, đáp án sẽ có ngay trong đó. Ví dụ như ý chính của đoạn văn, từ điền khuyết có trong đoạn văn,..

Mức độ Suy luận: Các em sử dụng kiến thức mà các em tìm được trong đoạn văn cộng với một số kỹ năng mà các em đã có, được hình thành và phát triển trong quá trình học THPT để giải quyết vấn đề. Và các câu hỏi khó cũng là các câu hỏi mức độ Tư duy bậc cao.

Các em không học môn Sinh hay môn Hóa thì không phải là vấn đề quá quan trọng để các em không làm được đề thi ĐGTD. Dù các em không học Lý, Hóa hay Sinh, thậm chí là mất gốc thì thời điểm này, khi đã xác định thi ĐGTD thì việc tìm tài liệu, đọc nhiều thông tin đối với các em là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là các tài liệu đã được chuẩn hóa, các em lưu ý!

Câu 20.

Bạn Trần Ngọc An - THPT Tiên Hưng: Những thứ mà e có thể mang vào phòng thi là gì vậy ạ?

TS. Lê Đình Nam – Phó trưởng ban TS-HN giải đáp:

Các em sẽ mang những thứ cần thiết cho kỳ thi là: CCCD, bút, máy tính bỏ túi được cho phép. Các em sẽ không mang các giáy tờ khác để bổ trợ thêm.

Hôi đồng thi ĐGTD sẽ gửi cho các em hướng dẫn, quy định và các thông tin cần thiết để các em tham dự kỳ thi. Các em yên tâm sẽ được cung cấp đầy đủ nội dung liên quan đến công tác tổ chức thi ĐGTD.

Câu 21.

Bạn Trang Ngụy – THPT Yên Hòa: Năm nay em mới học lớp 11 nhưng hiện tai kiến thức chương trình mới của bọn em đã được học nột số kiến thức lớp 12. Bản thân em cũng đã được ôn tập và làm đề. Vậy em muốn đăng ký thi thử để trải nghiệm được không ạ, em có nguyện vọng đăng ký vào đợt 3,4 thì thủ tục có bị thay đổi không ạ?

PGS. Vũ Duy Hải, Trưởng ban Tuyển sinh – Hướng nghiệp ĐHBK Hà Nội giải đáp:

Hiện tại, hệ thống đã mở đăng ký thi TSA đợt 1, em hoàn toàn có thể vào đăng ký dự thi. Tương tự cho tất cả các đợt, quy trình đăng ký không có gì thay đổi. Em đăng ký dự thi đợt 3 hay đợt 4 hay bất kỳ đợt thi nào thì em cũng thực hiện đúng thủ tục các bước đăng ký trên hệ thống hiện nay.

Câu 22.

Bạn Lê Đức Ngọc-THPT Kim Liên: Lần đầu tiên đi thi ĐGTD thì cần lưu ý những gì để đạt điểm tốt ạ?

TS. Lê Đình Nam – Phó trưởng ban TS-HN giải đáp:

Một số lưu ý khi tham dự TSA 2024 như sau:

TRƯỚC KHI THI

• Tìm hiểu thông tin cơ bản về kỳ thi TSA: Cấu trúc bài thi, lịch thi, các địa điểm thi, các trường sử dụng kết quả thi

• Tìm hiểu nội dung bài thi: Các nội dung kiến thức, các dạng câu hỏi

• Tìm hiểu về cách thức thi: Đăng ký thi thử đề trải nghiệm

• Tham dự các diễn đàn chính thống về dự thi TSA để nắm thông tin chính xác và được hỗ trợ thêm trong quá trình ôn tập và thi

• Đăng ký dự thi các bài thi chính thức và thử nghiệm phù hợp với điều kiện cá nhân

TRONG ĐỢT THI

• Xem và kiểm tra các thông tin cá nhân đăng ký dự thi, thông tin dự thi (SBD, thời gian, địa điểm, các giấy tờ tuỳ thân kèm theo, các đồ dùng thiết bị đem vào phòng thi)

• Chú ý làm theo các hướng dẫn khi đi thi TSA trong các thông báo và quy chế của hội đồng thi

SAU KHI THI

• Nhận giấy chứng nhận kết quả thi bản cứng, lưu trữ để sử dụng nộp hồ sơ tuyển sinh vào các trường khi tham gia xét tuyển khi các trường yêu cầu

• Khi đăng ký tham gia xét tuyển đại học năm 2024, các kết quả sẽ được cập nhật trên cơ sở dữ liệu của học sinh trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo để sử dụng cho công tác xét tuyển đại học ở các trường

Câu 23.

Bạn Hoàng Sinh Quân – THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông: Những ngành nào xét tuyển vào trường bằng điểm DGTD ạ?

Giải đáp: Tất cả 63 ngành của ĐHBK Hà Nội đều xét điểm ĐGTD

------------------------------

Chắc chắn là những câu hỏi và thắc mắc của các em đã được các thầy giải đáp rõ ràng, các thông tin về tuyển sinh trong các năm tiếp theo và về Kỳ thi ĐGTD cũng đã được truyền tải một cách minh bạch, chính thống. Các em học sinh có thể toàn tâm toàn ý tập trung vào việc ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi.

Các em nhớ đừng bỏ lỡ một trong những cơ hội xét tuyển vào ĐHBK Hà Nội và hơn 30 trường ĐH khác bằng kết quả thi ĐGTD nhé!

Chúc các em từng bước thực hiện được mục tiêu và ước mơ của mình. Các em hãy luôn nhớ rằng, trên hành trình vất vả đó, không chỉ có bố mẹ ở bên cạnh các em, mà luôn có Tuyensinh247 đồng hành cùng các em.

Nguồn: Tuyensinh247/Tổng hợp: Danhgiatuduy.info

DÀNH CHO 2K7 – LỘ TRÌNH ÔN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC 2025!

Bạn đang không biết bài thi ĐGNL theo chương trình GDPT mới sẽ như thế nào?

Bạn cần lộ trình ôn thi bài bản từ những người am hiểu về kì thi và đề thi?

Bạn cần thầy cô đồng hành suốt quá trình ôn luyện?

Vậy thì hãy xem ngay lộ trình ôn thi bài bản tại ON.TUYENSINH247:

  • Học live, luyện đề cùng giáo viên và Thủ khoa ĐGNL
  • Tổng ôn toàn diện, trang bị phương pháp làm bài hiệu quả
  • Bộ 20+ đề thi thử chuẩn cấu trúc theo chương trình GDPT mới

Xem thêm thông tin khoá học & Nhận tư vấn miễn phí - TẠI ĐÂY

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí

Trang thông tin mới nhất năm 2024 về kì thi đánh giá tư duy của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội giúp trả lời rõ ràng tất cả câu hỏi như: Thi ĐGTD là gì, Đề thi đánh giá tư duy cấu trúc thế nào, gồm bao nhiêu phần, thời gian thi, thời gian mỗi phần, mỗi câu bao nhiêu điểm, lịch thi khi nào, thi ở đâu...