Đề thi thử đánh giá tư duy ĐHBK Hà Nội số 5 - phần Tư duy đọc hiểu

Cập nhật lúc: 14:30 17-10-2023 Mục tin: Đề thi đánh giá tư duy


Mới nhất - đề thi thử đánh giá tư duy ĐHBKHN số 5 phần Tư duy đọc hiểu đã được cập nhật và đăng tải. Các em cùng tham khảo!

ĐỀ THI THỬ ĐÁNH GIÁ TƯ DUY BÁCH KHOA - PHẦN ĐỌC HIỂU

 BIÊN SOẠN: BAN CHUYÊN MÔN TUYENSINH247.COM

 

Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi 1-10:

KÉP TƯ BỀN

[1] (Tóm tắt phần đầu: Kép Tư Bền là một diễn viên hài kịch nổi tiếng. Các buổi kịch có anh biểu diễn rất đông khách. Nhưng hơn tháng rồi, anh không đi diễn do cha bị bệnh nặng. Ông chủ rạp kịch đến đòi tiền đã cho anh vay và dồn Kép Tư Bền vào thế buộc phải nhận vai diễn mới... Trong khi đó, bệnh của cha anh ngày càng nặng hơn...)

[2] Bà con sính xem hát, hôm đó thấy ô tô quảng cáo chạy rỗng khắp phố để thả chương trình, và vải căng ở các ngã tư, đều nô nức rủ nhau đi xem buổi diễn đặc biệt, có Tư Bền sắm vai chính.

Tối đến, cửa rạp Kịch trường đèn thắp sáng trưng như ban ngày, chiếu rõ cái cảnh người đứng lô nhô như luống hoa trăm hồng ngàn tía, bướm ong chờn vờn.

Trên thềm, dưới bậc, giữa đường, non nghìn thiếu niên nam nữ túm tụm lại, tìm chỗ để đứng ngắm nhau cho đỡ nóng ruột lúc chờ đợi. Tiếng nhạc hoà trong rạp, du dương trầm bổng, chứa chan biết bao tình tứ ái ân, như câu, như kéo, làm cho người ta quên hẳn, mà bất giác moi túi lấy tiền mua vé.

Rồi cái làn sóng người dần dà tràn vào trong. Trên các hàng ghế, chỗ nọ nhắc lại câu bông lơn của kép Tư Bền, chỗ kia bắt chước điệu bộ của kép Tư Bền. Ai nấy đều nóng ruột sốt lòng, mong cho chóng đến giờ mở màn sân khấu, để được cười, được vỗ tay, được học thêm vài lối pha trò mới, để mai làm nhếch mép người yêu.

[3] Vinh dự thay, anh kép Tư Bền! Nhưng mà khốn nạn thân anh! Người ta biết đâu rằng hiện giờ này, ở nhà, cha anh đương dở chứng khò khè, chỉ chờ từng phút để thở một hơi nữa là hết nợ, và ở trong buồng trò, anh cũng đương nẫu ruột nhầu gan.

Thật vậy, ai ngó vào trong buồng trò mới thấy được cái khổ tâm của anh Tư Bền. Anh ngồi ủ rũ trước cái gương, bụng thì rối beng, mặt thì nhăn nhó, nhưng tay vẫn phải sờ vào hộp phấn hồng để đánh mặt, quệt vào đĩa mực để bôi nhọ cái mồm. Rồi anh lại phải mặc trái cái áo thụng thêu, lận đôi hia xanh và đội cái mũ cánh chuồn ngược. Anh đóng vai này, trông ra phết, giàu sang sung sướng. Chốc nữa, anh còn phải làm cho chủ anh bằng lòng, các bạn anh trông anh mà gắng sức, các khán quan được một phen cười vỡ bụng, vỗ rát tay kia mà!

Nhưng mà cha anh Tư Bền sắp chết! Ban nãy, lúc anh ở nhà ra đi, đã thấy nguy lắm rồi. Thôi! Nhưng mà mặc kệ. Anh phải quên đi, mà bông, mà đùa, mà pha trò trên sân khấu, cho chúng tôi cười, hét lên mà cười, cười đến nỗi phải lăn cả ra đất chứ?

[4] Một hồi chuông vừa dứt. Màn kéo lên. Một tràng vỗ tay đôm đốp như pháo nổ để hoan nghênh ông chúa khôi hài. Anh Tư Bền lững thững bước ra, cúi đầu chào, rồi đứng thần người ra như phỗng đến một lúc. Tiếng reo, tiếng hò, tiếng vỗ tay lại làm dữ hơn trước! Mà khán quan thấy anh ăn mặc ngộ nghĩnh; cái mồm bôi nhọ nhem, thì ai mà nhịn cười được! Càng thấy anh đứng yên, họ càng được ngắm, và càng cho là anh muốn pha trò như thế, nên càng cười già.

Ác thật! Vai anh Tư Bền đóng hôm ấy cứ luôn luôn phải ở sân khấu. Nhất là anh phải làm nhiều điệu bộ hơn mọi khi. Lắm lúc còn phải rặn ra mà cười ha hả.

[5] Hết cảnh đầu. Sao mà lâu thế! Anh được nghỉ một chốc, mới nhờ người về thăm xem tình hình cha anh ra làm sao. Rồi anh lại phải ra trò. Anh lại phải hò, phải hát, phải dằn từng tiếng, phải ngân từng câu, phải làm những bộ điệu, phải cười ha hả như cảnh thứ nhất. Người xem hát thì cứ trông thấy anh là họ đủ cười rồi. Nào họ có để ý và nhìn rõ đâu được cái vẻ lo âu của anh, nó hiện ra ở trước mắt. Bỗng khi anh đương phệnh phạo trên sân khấu, khi người ta đương vỗ tay đôm đốp, thì anh nghe thấy có người ở trong phòng nói ra:

- Nguy hơn ban nãy. Đã cấm khẩu rồi!

Cha anh cấm khẩu rồi! Đành vậy. Nhưng chính là bây giờ mới nhiều cái vui trò. Khán giả dưới kia, hàng mấy nghìn con mắt, đương chăm chắm vào anh và im phăng phắc. Họ chỉ chờ anh há miệng là họ được lăn ra cười và vỗ tay mà thôi.

[6] Cảnh thứ hai cũng lâu như cảnh đầu, mãi mới hết. Lúc anh đương ngôi thứ trong buồng trò, thì anh lại nhận được tin báo nữa, là hiện nay cha anh đã mê đặc, chân tay lạnh cả rồi.

Còn gì đau đớn hơn cái tin ấy nữa! Anh Tư Bền bỗng ứa hai hàng nước mắt, rồi khóc nức khóc nở:

- Cha ơi!

Ông chủ thấy vậy, sợ quá. Anh mà bỏ dở vở kịch đương vui thì nguy. Ông cố khuyên giải, và cấm không cho ai được báo tin gì cho anh biết hết.

Sân khấu bài trí đã gần xong. Ông chủ bắt anh đánh lại tí phấn cho thêm xuân sắc, và sửa lại bộ áo mũ cho có vẻ ngộ nghĩnh hơn. Ông thấy anh vừa thắt dải áo, vừa sụt sịt mếu máo, thì bắt anh im đi; chùi nước mắt. Rồi ông đẩy anh ra sân khấu. Anh lại phải hò, hét, ngâm, cười, múa, nhảy, để mua gượng lấy những tràng vỗ tay.

Cái cảnh thương tâm của anh Tư Bền , đi đôi với cái bông lơn, cứ diễn ra mãi, mỗi chốc lại càng thương tâm hơn lên. Mà càng thấy vắng bặt tin nhà, ruột anh càng nhàu như dưa, xót như muối.

[7] Cái cảnh cuối cùng mà anh cho là lâu tới, thì khán giả cho là chóng quá. Cho nên khi sắp hạ màn, anh cúi chào, thì cả rạp vỗ tay đôm đốp thật dài, dài mãi. Anh tưởng phen này quyết hết nợ, quyết được về cạnh giường bệnh của cha để nhìn thấy mặt cha một lượt sau cùng trước khi tắt nghỉ, thì ở hàng ghế hạng nhất, người ta kêu ầm:

- Bis! Bis!

Ông chủ rạp lại cho kéo màn lên. Anh Tư Bền lại phải giấu bộ mặt rầu rầu mà anh thích - vì nó hợp với tâm lí anh hơn - để vui vẻ mà diễn lại đoạn cuối một lượt nữa.

[8] Rồi khi bài kèn chào nổi lên, hồi vỗ tay sau cùng như làm vỡ rạp. Cái màn từ từ buông xuống. Anh cúi đầu thong thả chào. Nhưng bao nhiêu người, chẳng để chậm thì giờ, đã tranh nhau chạy lên gần anh. Người thì tặng hoa. Người thì bắt tay. Người thì véo mũi. Người thì khen. Làm cho anh ruột càng như thiêu như đốt.

[9] Khi không còn phải thở dài để hoan nghênh những cái hoan nghênh của công chúng, anh Tư Bền mới lật đật chạy vào buồng trò, cởi vội mũ áo và rửa quàng mặt mũi.

Lúc ấy, trong khi anh đương rối beng nghĩ đến cha anh, không biết bây giờ đã lạnh đến đâu, thì một người bạn hát chạy đến, vội vã ấn vào tay anh tập giấy bạc của ông chủ để sẵn cho anh, và nói:

- Mau mà về. Anh Tư! Hỏng từ ban nãy mất rồi!

(Trích Kép Tư Bền, Nguyễn Công Hoan)

Câu 1: Truyện Kép Tư Bền chủ yếu kể câu chuyện gì? 

A. Kép Tư Bền là người hát bội rất giỏi ở Hà Nội đã ba năm nay. 

B. Kép Tư Bền hát bội rất giỏi nhưng anh phải nghỉ việc vì cha ốm. 

C. Cha của kép Tư Bền ốm, để có tiền mua thuốc và trả nợ, anh phải đi diễn hài. 

D. Cha của kép Tư Bền mất trong lúc anh đang đi hát để trả nợ cho chủ rạp hát.

Câu 2: Hoàn thành câu sau bằng cách chọn đáp án Đúng hoặc Sai.

Buổi biểu diễn của anh Tư Bền diễn ra rất thành công.

Đúng hay sai?

Câu 3: Hoàn thành câu sau bằng cách chọn đáp án Đúng hoặc Sai:

Trong đoạn [3], nhân vật kép Tư Bền được khắc họa với tâm trạng, thái độ: Đau khổ, dằn vặt, lo lắng, phẫn nộ vì cha sắp chết.

Đúng hay sai?

Câu 4: Điền một cụm từ không quá hai tiếng có trong đoạn văn số [6] của bài đọc vào chỗ trống.

Dù lòng đau như cắt, lo lắng không yên cho tình trạng sức khỏe của người cha già ở nhà nhưng anh Kép Tư Bền vẫn phải ra sân khấu diễn hài, cứ phải _____________ để người ta cười, hò hét mà cổ vũ.

Câu 5: Nhận xét về giọng điệu của đoạn trích trên?

A. Hài hước, sâu sắc, thấm thía.

B. Trầm lắng, xúc động, lắng đọng.

C. Bi ai, thống thiết, xót xa.

D. Mỉa mai, trào phúng, chát chúa.

Câu 6: Điền một cụm từ không quá hai tiếng có trong đoạn số [7] của bài đọc vào chỗ trống.

Để diễn xong cảnh cuối của vở kịch, để hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ của một diễn viên hài, anh Tư Bền không thể tiếp tục trưng cái bộ mặt _______________ trước khán giả.

Câu 7: Hãy hoàn thành câu sau bằng cách kéo thả các cụm từ vào đúng vị trí.

Qua đoạn trích ta thấy rõ sự rối ren, trong ngoài không [vị trí thả 1] của anh Tư Bền. Dù lòng lo cho cha bao nhiêu, muốn đến bên cha như thế nào, dù sau màn có bật khóc nhưng khi đứng trên sân khấu, anh vẫn pha trò vận hoàn thành trách nhiệm của bản thân. Anh Tư Bền là một người có [vị trí thả 2] với công việc của mình. Không phải anh bất hiếu không muốn bên cha nhưng sức ép của những người có địa vị đã dồn ép anh phải thực hiện tốt công việc. Tác giả Nguyễn Công Hoan đã lên án xã hội Việt Nam lúc bấy giờ, nói lên những [vị trí thả 3] sau ánh đèn sân khấu hào quang của người nghệ sĩ, sự hy sinh cao cả của người nghệ sĩ cho khán giả và cuộc đời để từ đó chúng ta càng biết trân trọng những người nghệ sĩ hơn.

[Ô kéo số 1]: trách nhiệm

[Ô kéo số 2]: đồng nhất

[Ô kéo số 3]: thống nhất

[Ô kéo số 4]: trọng trách

[Ô kéo số 5]: bi kịch

[Ô kéo số 6]: hài kịch

Câu 8: Qua tác phẩm, tác giả chủ yếu ca ngợi điều gì ở nhân vật kép Tư Bền? 

A. Tài năng của nhân vật. 

B. Sự cống hiến của nhân vật. 

C. Lòng hiếu thảo của nhân vật. 

D. Lòng tự trọng của nhân vật.

Câu 9: Hoàn thành câu sau bằng cách chọn đáp án Đúng hoặc Sai:

Từ hoàn cảnh trớ trêu của Kép Tư Bền trong văn bản, người đọc nhận ra bi kịch của con người trước Cách mạng tháng Tám chính là bi kịch bị tước đoạt quyền làm người.

Đúng hay sai?

Câu 10: Hãy hoàn thành câu sau bằng cách kéo thả các cụm từ vào đúng vị trí.

Triết lí nhân sinh của truyện ngắn Kép Tư Bền thể hiện qua diễn biến [vị trí thả 1] ràng buộc của anh Tư Bền trước sự lựa chọn: tình thương yêu đối cha anh, muốn mình là một đứa con hiếu thảo và tâm lý giằng xé trong buổi diễn của anh. Qua đó, tác phẩm phản ánh chế độ xã hội cũ thối nát và lên tiếng [vị trí thả 2] con người, bảo vệ những số phận lầm than cơ cực.

[Ô kéo số 1]: tâm lí

[Ô kéo số 2]: bênh vực

[Ô kéo số 3]: tình cảm

[Ô kéo số 4]: chà đạp

[Ô kéo số 5]: tôn trọng

 

Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi 11-20:

BỆNH DẠI

[1] Trong đầu năm 2024, tại một số tỉnh thành ở Việt Nam đã xảy ra những trường hợp tử vong thương tâm do bị mắc bệnh dại từ chó. Để có một cái hiểu đúng hơn về căn bệnh này, chúng ta hãy cùng đọc lời giải thích của hai chuyên gia nghiên cứu về bệnh dại nhiều năm Rodney Rohde và Charles Rupprecht về việc tiêm chủng ngừa dại hoạt động như thế nào và việc bảo vệ mình khỏi nhiễm bệnh như thế nào.

[2] Một con mèo hoang ở Omaha, Nebraska được xét nghiệm dương tính với bệnh dại vào tháng 11/2023. Nó chết vì biến thể virus của lửng chó, vốn được tìm thấy ở vùng núi Appalachians. Việc dò thấy biến thể này ở cách xa hàng trăm dặm với vùng Trung Tây đã làm dấy lên những lo ngại về một dịch bệnh tiềm năng và thiết lập một lực lượng y tế công cộng để tiêm chủng cho mọi con lửng chó trong khu vực này.

[3] Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh dại?

Virus dại là một loại virus gây bệnh cổ đại đã xuất hiện hàng nghìn năm. Từng được coi là một thứ bệnh nhiệt đới đã bị lãng quên, trên thực tế bệnh dại đã xuất hiện ở nhiều cộng đồng nghèo không có cơ sở hạ tầng phù hợp cho việc giám sát, ngăn ngừa và kiểm soát.

Bệnh dại là thứ bệnh không thể dự đoán được. Các giai đoạn nhiễm bệnh bao gồm giai đoạn ủ bệnh có phạm vi từ vài ngày đến vài tháng, với các triệu chứng ban đầu giống cúm, một giai đoạn tác động nhiều đến thần kinh, hôn mê và sau đó là chết. Các triệu chứng chung ở giai đoạn sớm ở người, như mệt mỏi, sốt, buồn nôn, thường không cụ thể. Các triệu chứng thần kinh có thể gồm sự hung hăng, hỗn loạn, khó nuốt và bị tê liệt.

Các mầm bệnh là nguyên nhân gây bệnh dại thuộc các loài virus Lyssavirus thường nhắm đến các loài động vật có xương sống máu nóng. Dẫu các nhà nghiên cứu tin là mọi loài động vật có vú đều dễ bị lây nhiễm, chỉ có một số loài động vật là ổ virus gây bệnh: các môi trường, nơi cư ngụ, quần thể nơi một mầm bệnh có thể sống, nhân lên và lan truyền. Tại Mỹ, các loài động vật có nguy cơ chứa mầm bệnh dại cao nhất là dơi, chồn, cáo, chó sói đồng cỏ và lửng chó (Ở Việt Nam, chó là ổ chứa virus chủ yếu, chiếm 96-97%, sau đó là mèo: 3- 4%, động vật khác là thỏ, chuột, sóc… chưa phát hiện được).

Phần lớn những người bị nhiễm bệnh dại đều do động vật cắn. Những con đường lây nhiễm ít phổ biến hơn là tiếp xúc với các màng nhầy của mắt, mũi hay miệng. Một khi virus nhảy vào cơ thể con người, nó có thể bắt đầu sao chép trong mô cơ hoặc sau đó đi trực tiếp vào não. Một khi nó lan sang các nội quan khác, người bệnh thường chết vì viêm não.


DÀNH CHO 2K7 – LỘ TRÌNH ÔN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC 2025!

Bạn đang không biết bài thi ĐGNL theo chương trình GDPT mới sẽ như thế nào?

Bạn cần lộ trình ôn thi bài bản từ những người am hiểu về kì thi và đề thi?

Bạn cần thầy cô đồng hành suốt quá trình ôn luyện?

Vậy thì hãy xem ngay lộ trình ôn thi bài bản tại ON.TUYENSINH247.COM:

  • Học live, luyện đề cùng giáo viên và Thủ khoa ĐGNL
  • Tổng ôn toàn diện, trang bị phương pháp làm bài hiệu quả
  • Bộ 20+ đề thi thử chuẩn cấu trúc theo chương trình GDPT mới

Xem thêm thông tin khoá học & Nhận tư vấn miễn phí - TẠI ĐÂY

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí

Trang thông tin mới nhất năm 2024 về kì thi đánh giá tư duy của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội giúp trả lời rõ ràng tất cả câu hỏi như: Thi ĐGTD là gì, Đề thi đánh giá tư duy cấu trúc thế nào, gồm bao nhiêu phần, thời gian thi, thời gian mỗi phần, mỗi câu bao nhiêu điểm, lịch thi khi nào, thi ở đâu...